Từ sáng 12/12/2020, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào giai đoạn vận hành thử toàn tuyến 20 ngày và sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2020. Theo đó, mỗi ngày sẽ có 287 lượt tàu chạy, qua ngày đầu tiên chạy thử các chuyên đánh giá với kết quả đúng giờ đạt 99%.

Đang vận hành thử đường sắt đô thị Cát Linh  Hà Đông để đánh giá an toàn hệ thống. Ảnh: Phạm Đông.

Đang vận hành thử đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông để đánh giá an toàn hệ thống. Ảnh: Phạm Đông.

Mỗi ngày vận hành 287 lượt chuyến

Sau nhiều lần trễ hẹn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức vận hành thử nghiệm toàn hệ thống từ ngày 12/12. Dự án sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày (từ ngày 12 đến 31/12) để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 13/12, tàu bắt đầu vận hành từ 5h sáng đến 23h đêm, theo đúng lịch trình khai thác thương mại. Trong đó, giờ cao điểm tàu chạy từ 5-6 phút/lượt; giờ bình thường từ 9 đến 10 phút/lượt. Tàu được chạy theo 2 hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến cuối tuyến là ga Cát Linh (quận Đống Đa) và ngược lại.

Song song với việc vận hành thử, các nhà ga cũng được BQL dự án trùng tu lại để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Điển hình như nhà Thái Hà, các đơn vị chức năng đang khẩn trương sơn sửa lại phần thang máy tại những vị trí hành khách lên xuống.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết mỗi ngày sẽ có 287 lượt tàu chạy; giờ cao điểm từ 5 đến 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, theo đúng lịch trình khai thác thương mại. Mỗi chuyến tàu sẽ có chuyên gia của Tổng thầu, đơn vị nghiệm thu cùng đi để ghi nhận, đánh giá.

Riêng Hà Nội Metro đã huy động toàn bộ 681 cán bộ, công nhân viên lên tuyến làm việc (trực tiếp vận hành 650 người và 31 người thực hành hỗ trợ), một số bộ phận kỹ thuật, an toàn, bảo vệ sẽ làm việc 3 ca, đảm bảo ứng trực 24/24 giờ.

Cũng theo đại diện Hà Nội Metro, sau thời gian vận hành thử, nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được nghiệm thu và bàn giao cho Thành phố Hà Nội, sau đó chuyển giao cho Hà Nội Metro quản lý, vận hành, khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc của Pháp - đơn vị đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Nội dung đánh giá có các hạng mục về độ tin cậy của đoàn tàu, hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu, hệ thống điện, tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống và quản lý vận hành an toàn.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), căn cứ kết quả vận hành thử, Liên danh tư vấn độc lập Pháp (ACT) sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án (dự kiến trong quý I/2021). Sau khi được cấp chứng chỉ chủ đầu tư (Bộ GTVT) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Thành phố Hà Nội quản lý, vận hành.

Hệ thống dự kiến được đánh giá ở mức 2

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội - ông Vũ Hồng Trường - cho biết, ngày 12/12/2020 là ngày đầu tiên vận hành theo đề cương và biểu đồ của vận hành thương mại từ 5 giờ đến 23 giờ và kết quả đã thực hiện đủ 287 chuyến lượt (tỉ lệ hoàn thành chuyến lượt đạt 100% và tỉ lệ đúng giờ đạt 99%).

Tất cả các bộ phận đã vào vị trí hoạt động tốt về cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Theo đánh giá của tư vấn ACT về an toàn hệ thống thì nhân viên của Hà Nội Metro có ý thức kỷ luật tốt, cầu thị và tiến bộ nhanh.

Theo thiết kế tổng thể, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ. Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6 đến 7 phút/chuyến.

Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, dự án còn phải trải qua các khâu như đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp), nghiệm thu Nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và thành phố sẽ ra quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.

Việc đánh giá hệ thống có 3 mức là (1) không đạt, (2) an toàn (nhưng vẫn có những khuyến cáo trong quá trình triển khai) và (3) hoàn hảo.

Đại diện Hà Nội Metro cho rằng, có thể ACT sẽ đánh giá ở mức 2 vì vẫn còn một số chi tiết nhỏ cần hoàn thiện, vấn đề này sẽ có chuyên gia phía Trung Quốc hỗ trợ Hà Nội Metro 1 năm tiếp theo kể từ khi đưa dự án vào khai thác về các tình huống khó, hay kỹ thuật chuyên sâu.

Theo ông Trường, nếu kết quả đạt được như ngày đầu chạy thử thì tiến độ thông xe an toàn như Bộ GTVT đề ra và đưa vào khai thác thương mại của Tuyến Cát Linh - Hà Đông trong Quý I/2021, theo mục tiêu cam kết mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Văn Thể - tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa qua.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Vận tốc thiết kế chạy tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng). Giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mà Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội công bố thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Người dân kỳ vọng dự án sớm đưa vào vận hành

Biết tin dự án đang được vận hành thử nghiệm, ông Nguyễn Công Hải (62 tuổi, trú tại phố Văn Miếu, Đống Đa) đã cùng cháu ra hồ Hoàng Cầu để quan sát tàu chạy từ xa. Ông Hải cho biết, là một người dân Hà Nội, ông rất kỳ vọng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng, phục vụ người dân.

Theo ông Hải, khi dự án được đưa vào vận hành sẽ có nhiều tiện ích cho người dân. Bởi khi sử dụng, những người dân ở các huyện ngoại thành như Thanh Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức di chuyển vào nội thành sẽ rất tiện lợi. Tuy nhiên để việc thu hút người dân sử dụng thì các cơ quan chức năng cần có sự liên kết đồng bộ về hạ tầng. Các tuyến xe buýt, phương tiện công cộng cần có sự kết nối chặt chẽ, thuận tiện để hành khách đi tàu có thể sử dụng. Đặc biệt là cần có vỉa hè để người dân lên xuống các nhà chờ thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, trong thời gian đầu khi dự án đưa vào sử dụng sẽ chưa thể giải quyết ngay được bài toán ùn tắc giao thông. Bởi dự án này vẫn cần có thêm thời gian để chứng minh sự an toàn, tiện lợi, dễ tiếp cận và dễ sử dụng. Do đó rất cần thêm thời gian để người dân chuyển dần từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Bà Nguyễn Thị Hoa (82 tuổi) trú tại khu vực nhà ga Thái Hà chia sẻ, những ngày này khi tàu đang chạy thử, người dân xung quanh nhà chờ này rất háo hức chờ đợi. Tàu di chuyển liên tục nên tần suất về thời gian có thể sẽ được đảm bảo.

"Mấy hôm trước tôi thấy có nhiều cán bộ, cơ quan chức năng đến kiểm tra dự án. Tôi có nghe nói đầu năm 2021 tàu bắt đầu chạy nên cũng mong lần này không lỗi hẹn. Như nhà ga này có nhiều cầu thang cho người đi bộ, cầu thang máy, thang cho người khuyết tật nên sẽ dễ dàng cho người dân tiếp cận. Tôi mong muốn lần này cơ quan chức năng không làm người dân thất vọng, phải mừng hụt", bà Hoa thông tin.

Cũng theo bà Hoa, tại khu vực ga Thái Hà thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào buổi trưa, khung giờ 10h30-11h30 và buổi chiều từ 16h30-18h. Do đó, bà cũng mong rằng khi vận hành tuyến đường sắt đô thị sẽ sớm khắc khục, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông tại những tuyến đường xung quanh ga Thái Hà.

Hà Nội
88%
23°C
Tốt
US AQI
Tốt Không ảnh hưởng đến sức khỏe
Ho Chi Minh City
62%
32°C
Trung Bình
96 US AQI
Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài

Cập nhật lúc 14:30:03 17/04/2021(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Đặng Tiến - Phạm Đông / Lao Động

Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/chay-thu-duong-sat-cat-linh-ha-dong-moi-ngay-van-hanh-287-luot-tau-dung-gio-99-862095.ldo