Khác với đào tạo ngành đơn môn, ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên và Sư phạm Địa lý - Lịch sử sẽ được trang bị đơn vị kiến thức riêng phù hợp với nhu cầu giảng dạy.

    Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực giáo viên dạy Chương trình GDPT 2018, đặc biệt đối với đội ngũ giảng dạy bộ môn tích hợp ở khối THCS, mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận hàng loạt trường mở tuyển sinh nhóm ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên và Sư phạm Lịch sử - Địa lý.

    Thông tin về nhóm ngành mới, trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho biết năm nay nhà trường mở thêm ngành đào tạo Sư phạm Khoa học tự nhiên và là năm thứ 2 tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý.

    Theo đó, khác với chương trình đào tạo đơn môn, ngoài lượng kiến thức đào tạo chung, ông Thụ cho biết sinh viên sẽ được trang bị kiến thức của bộ môn tâm lý học lứa tuổi THCS và các môn học chuyên ngành.

    "Chương trình đào tạo của nhà trường xây dựng dựa trên căn cứ nội dung của môn Khoa học tự nhiên mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.

    Với mục tiêu đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường thích ứng và giảng dạy tốt bộ môn tích hợp, khắc phục được những khó khăn của giáo viên hiện nay", ông Nguyễn Văn Thụ bày tỏ.

    Ngoài ra chương trình đào tạo sinh viên cũng đảm bảo xu hướng mức độ tích hợp tăng dần qua từng  năm của Chương trình GDPT 2018.

    Giáo dục - Chọn ngành đào tạo sư phạm môn tích hợp, sinh viên được học gì?

    PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

    Đối với việc mở ngành với đào tạo giáo viên môn tích hợp, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ cũng cho rằng đây là giải pháp căn bản trang bị kiến thức bài bản, giúp thầy cô tự tin đứng lớp.

    Ông Thụ cũng cho rằng nhu cầu đăng ký học ngành này là cao khi năm 2023, ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý có khoảng 1205 nguyện vọng đăng ký, với 84 thí sinh trúng tuyển, đây là căn cứ để các em thí sinh cân nhắc lựa chọn ngành phù hợp.

    Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 xét tuyển sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội kết hợp với điểm thi năng khiếu (áp dụng đối với ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất và Quản lý thể dục thể thao).

    Ngoài ra, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có sử dụng một số phương thức tuyển sinh khác như: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Quy chế tuyển sinh; Dự bị đại học; Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kết hợp với điểm thi năng khiếu (áp dụng đối với ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất và Quản lý thể dục thể thao);

    Xét tuyển sử dụng kết quả học tập ở cấp THPT; Xét tuyển sử dụng kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với điểm thi năng khiếu (áp dụng đối với ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất và Quản lý thể dục thể thao).

    Giáo dục - Chọn ngành đào tạo sư phạm môn tích hợp, sinh viên được học gì? (Hình 2).

    Cần nguồn nhân lực lớn giáo viên dạy môn tích hợp khối THCS

    Năm nay Trường Đại học Sư phạm Vinh cũng tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý và Sư phạm Khoa học tư nhiên với chỉ tiêu mỗi ngành là 80 thí sinh.

    Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý có tổ hợp xét tuyển: C00, C19, C20, D14, trong đó: C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; C19: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân; C20: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân; D14: Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh.

    Sư phạm Khoa học tư nhiên có tổ hợp là A00, A02, B00, trong đó: A00: Toán, Vật lý, Hoá học; A02: Toán, Vật lý, Sinh học; B00: Toán, Hoá học, Sinh học

    Nhà trường sử dụng phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển thẳng; Xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét học bạ THPT; Kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

    Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp. Đáng chú ý là so với năm học trước, số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người (cấp mầm non 7.887; tiểu học tăng 169; THCS 1.207, THPT 2.045).

    Cơ cấu đội ngũ nhà giáo mất cân đối giữa các môn học trong cùng cấp học, giữa các vùng miền. Tình trạng thiếu giáo viên ở các môn học mới như tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc… chậm được khắc phục.

    Bộ GD&ĐT nhận định: Một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng thiếu giáo viên so với nhu cầu là số học sinh tăng cơ học ở tất cả các cấp.

    Cụ thể, cấp mầm non tăng thêm 132.245 trẻ so với năm học trước (cần thêm 5.500 giáo viên). Cấp tiểu học do tỉ lệ lớp học 2 buổi/ngày tăng thêm 4,6% dẫn đến tăng thêm 10.811 lớp học 2 buổi/ngày và cần bổ sung thêm khoảng 3.000 giáo viên. Cấp THPT tăng thêm 669 lớp so với năm học trước và cần thêm 1.500 giáo viên.

      Hà Nội
      89%
      24°C
      Xấu
      154 US AQI
      Xấu Nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài. Những người khác hạn chế ra ngoài
      Ho Chi Minh City
      77%
      28°C
      Tốt
      29 US AQI
      Tốt Không ảnh hưởng đến sức khỏe

      Cập nhật lúc 06:27:03 21/04/2024(Theo AirVisual)

      Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

      Nguyễn Hoa Trà / nguoiduatin.vn

      Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/chon-nganh-dao-tao-su-pham-mon-tich-hop-sinh-vien-duoc-hoc-gi-a650806.html