Sau hơn một tháng vận hành bộ máy hành chính Thành phố Thủ Đức (TPHCM), chính quyền thành phố mới đã tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

    Người dân đến làm thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa khu vực 3 (quận Thủ Đức cũ). Ảnh: Minh Quân

    Tiếp nhận hồ sơ suôn sẻ, nhưng trả hồ sơ có thể chậm

    Sau khi đi vào vận hành, Thành phố Thủ Đức được chia thành 3 khu vực để quản lý hành chính: Khu vực 1 là quận 2 cũ, khu vực 2 là quận 9 cũ, và khu vực 3 là quận Thủ Đức cũ. Trụ sở UBND ở 3 khu vực là nơi tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân.

    Sáng ngày 1.3, tại bộ phận một cửa khu vực 3 (số 48 Thống Nhất, phường Bình Thọ), khá đông người dân làm các thủ tục về đất đai, xây dựng... Vừa làm xong thủ tục về chuyển nhượng đất, ông Nguyễn Văn Thành (đường 11, phường Bình Thọ), nhận xét: "Tôi thấy hài lòng. Cán bộ hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh, không phải chờ đợi lâu". Ông Thành chia sẻ, ban đầunghe tin Thành phố Thủ Đức phải sáp nhập từ 3 quận, ông và nhiều người hàng xóm khá lo lắng, nhất là khi biết trụ sở thành phố lại đặt tại quận 2 cũ. "Người dân đi làm thủ tục hành chính không chỉ xa, mà đường về cảng Cát Lái luôn ken đặc xe tải, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, phải chen chúc cùng xe container nên băn khoăn lắm. Nên việc thành phố lập các điểm giải quyết thủ tục hành chính theo khu vực là cách làm thuận lợi cho người dân" - ông Thành nói.

    Tương tự, anh Mai Văn Nhị (nhân viên ngân hàng) chỉ mất chừng 15 phút từ lúc lấy số đến khi hoàn tất việc nộp giấy tờ tại điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính ở số 2/304 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, Thành phố Thủ Đức (khu vực 2). "Trước khi đến làm thủ tục, tôi cũng hơi lo lắng vì cán bộ thay đổi, thủ tục có thể chậm, không chạy việc. Nhưng thực tế chỉ mất 15 phút là mọi việc đã xong" - anh Nhị nói.

    Tuy nhiên, điều anh Nhị và nhiều người dân khác quan tâm nhất là thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với trước đây. Nếu khi còn là quận, việc nộp hồ sơ, ký, đóng dấu đều diễn ra ở một nơi thì giờ đây, các hồ sơ phải được chuyển về một trụ sở chính của thành phố để ký, đóng dấu. Anh Nhị cho rằng việc này có thể làm chậm quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

    Một cán bộ tư pháp ở khu vực 2 cho biết, các giấy tờ cần sao y công chứng sau khi tiếp nhận tại bộ phận một cửa khu vực này sẽ được chuyển về trụ sở UBND Thành phố Thủ Đức (số 168 Trương Văn Bang) xác nhận và đóng dấu. "Nếu tiếp nhận vào buổi sáng thì chiềungười dân mới có thể nhận lại hồ sơ. Các thủ tục sao y, chứng thực vẫn đảm bảo trả hồ sơ trong ngày nhưng nếungười dân cần gấp, có thể đến trụ sở UBND các phường để được giải quyết nhanh hơn" - cán bộ này nói.

    Triển khai chữ ký số để có thể xử lý hồ sơ tại chỗ

    Trao đổi với Báo Lao Động, ông Võ Tấn Quan - Chánh Văn phòng HĐND và UBND Thành phố Thủ Đức - cho biết, cách phân chia Thành phố Thủ Đức thành 3 khu vực tương ứng với 3 quận cũ nhằm tạo điều kiện cho người dân nộp hồ sơ ở nơi gần nhất, tránh tập trung về một nơi. Tuy nhiên, cách phân chia này phát sinh tình huống sau khi nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, cán bộ phải ôm hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn để giải quyết. Mặt khác, nhiều giấy tờ chỉ có trưởng phòng hoặc lãnh đạo UBND Thành phố Thủ Đức ký mới có giá trị pháp lý sẽ dẫn đến tình trạng hồ sơ dồn về một chỗ.

    "Chúng tôi đã yêu cầu bộ phận tiếp nhận vẫn xử lý hồ sơ trên, ngay cả những hồ sơ vượt thẩm quyền cũng tiếp nhận và báo cáo với lãnh đạo phòng ban, sau cùng là UBND Thành phố Thủ Đức để giải quyết. Trong mọi trường hợp, hồ sơ của người dân cần được tiếp nhận và tìm hướng xử lý, không được trả hồ sơ của người dân" - ông Quan khẳng định. Cũng theo ông Quan, hiện văn phòng và các phòng ban chuyên môn triển khai đề án thực hiện chữ ký số và chữ ký điện tử để sau này có thể xử lý hồ sơ tại chỗ. Tuy nhiên, việc triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử cần có lộ trình và phải thực hiện đồng bộ mới giải quyết được tình trạng cán bộ ôm hồ sơ đi nhiều nơi.

    Bí thư Thành ủy Thành phố Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, từ khi thành lập đến nay, UBND Thành phố Thủ Đức cũng đã tập trung chỉ đạo các giải pháp duy trì hoạt động bộ phận tiếp công dân và bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại ba khu vực để phục vụ người dân như trước đây. Trong đó lưu ý thái độ phục vụ, hướng dẫn người dân của cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

    Ngoài ra, UBND Thành phố Thủ Đức đã làm việc với nguyên chủ tịch UBND quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức cũ để rà soát các nội dung còn vướng mắc, tồn đọng để tiếp tục chỉ đạo, xử lý. Trong đó tập trung các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến người dân như bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, khiếu kiện đông người, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

    Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, UBND Thành phố Thủ Đức đã làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để chuẩn bị các nội dung lập quy hoạch chung Thành phố Thủ Đức, điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000. Thành phố Thủ Đức cũng làm việc với Sở GTVT, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để tháo gỡ các khó khăn và lên kế hoạch cụ thể đẩy nhanh các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức.

      Hà Nội
      88%
      23°C
      Trung Bình
      51 US AQI
      Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
      Ho Chi Minh City
      62%
      32°C
      Kém
      105 US AQI
      Kém Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhóm Nhạy cảm. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài

      Cập nhật lúc 15:05:02 17/04/2021(Theo AirVisual)

      Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

      MINH QUÂN / laodong.vn

      Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/thanh-pho-thu-duc-sau-hon-1-thang-van-hanh-khac-phuc-cac-phat-sinh-uu-tien-giai-quyet-ho-so-cho-dan-884726.ldo