Khi cả chiếc xe đóng kín cửa bị ngập, nước có thể tràn vào xe nhưng không khí lại không thể vào xe khi tắt máy.

Thực tế thì xe nào cũng có những khoảng trống và trao đổi không khí bình thường với bên ngoài ngay cả khi cửa đóng kín còn điều hòa đã tắt.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng nếu như xe bị ngập, sự chênh lệch áp suất trong và ngoài xe khiến nước ùa vào xâm chiếm thể tích cabin, đẩy không khí ra ngoài.

Ngoài ra, dù trong bất cứ điều kiện thời tiết nào nếu xe đóng kín thì nhiệt độ trong xe sẽ dần tăng lên và cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Khi đó áp suất trong xe sẽ tăng lên và đẩy không khí ra ngoài theo các vị trí hở, không có sự trao đổi khí nào xảy ra mà chỉ là dòng khí lưu thông một chiều từ trong ra ngoài.

Số lượng người càng nhiều, thể tích xe càng nhỏ thì sự thay đổi càng nhanh, dẫn đến thiếu oxy càng nhanh hơn. Sự thật thì đa số các vụ chết trong xe là do nhiệt độ quá cao khi để xe ngoài trời hoặc hít phải khí CO từ ống xả của xe khi để xe trong gara kín mà vẫn nổ máy bật điều hòa.


Dung / SHTT