Các nhà nghiên cứu tại MIT, NASA đã phát hiện ra một hành tinh cách chúng ta khoảng 1.500 năm ánh sáng, dường như đang bốc hơi dưới sức nóng phồng rộp của ngôi sao mẹ tên là KIC 12557548.

Theo tính toán của nhóm, ngoại hành tinh nhỏ không lớn hơn Sao Thủy sẽ tan rã hoàn toàn trong vòng 100 triệu năm nữa.

Nguồn ảnh: NASA.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, hành tinh bụi này di chuyển bao quanh ngôi sao mẹ cứ sau 15 giờ - một trong những mốc thời gian hoàn thành quỹ đạo hành tinh ngắn nhất từng được quan sát. Ngoại hành tinh được làm nóng bởi ngôi sao mẹ KIC 12557548 màu cam đỏ đến nhiệt độ khoảng 1.982 độ C.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, vật liệu đá ở bề mặt ngoại hành tinh đang tan chảy và bay hơi ở nhiệt độ cao như vậy, tạo thành một cơn gió mang cả khí và bụi vào không gian. Những đám mây bụi dày đặc kéo theo ngoại hành tinh khi nó tăng tốc xung quanh ngôi sao chủ.

Đồng tác giả Saul Rappaport, giáo sư vật lý tại MIT cho biết bụi này được tạo thành từ các hạt có kích thước hạt nhân.

Hà Nội
100%
22°C
Xấu
178 US AQI
Xấu Nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài. Những người khác hạn chế ra ngoài
Ho Chi Minh City
83%
26°C
Kém
115 US AQI
Kém Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhóm Nhạy cảm. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài

Cập nhật lúc 04:40:02 27/10/2020(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Huỳnh Dũng (Theo Space) / Kiến Thức