Bản nâng cấp phần mềm được Boeing thiết kế để hệ thống MCAS trên máy bay 737 MAX không liên tục kích hoạt và gây thảm họa.

Mẫu 737 Max của hãng Boeing. Ảnh: CNN.

Mẫu 737 Max của hãng Boeing. Ảnh: CNN.

Phi công và cán bộ đào tạo của ba hãng hàng không Mỹ là Southwest Airlines, American Airlines và Unites Airlines từ hôm 23/3 bắt đầu kiểm tra các tính năng mới cập nhật trên phần mềm điều khiển bay của dòng 737 MAX trên buồng lái mô phỏng tại xưởng lắp ráp phi cơ này ở Seattle, CNN hôm nay đưa tin.

Các phi công này cùng đồng nghiệp đến từ hai hãng nhỏ không phải của Mỹ là Copa Airlines và Fly Dubai đã lái thử các chuyến bay mô phỏng được thiết kế giống tình huống dẫn tới vụ tai nạn máy bay Lion Air ở Indonesia năm ngoái. Họ sử dụng cả phần mềm điều khiển hiện nay và phiên bản được cập nhật trên dòng 737 MAX nhằm đưa phi cơ hạ cánh an toàn.

Phần mềm cập nhật giảm nguy cơ kích hoạt Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), hệ thống được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn của Lion Air vào tháng 10 năm ngoái. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết có nhiều điểm tương đồng giữa vụ rơi Lion Air và vụ tai nạn thứ hai với dòng Boeing 737 MAX ở Ethiopia hồi đầu tháng này.

Trong tình huống sử dụng phần mềm đang có, phi công phải tuân theo quy trình nhất định để vô hiệu hóa MCAS, trong khi với phần mềm cập nhật, họ ít phải can thiệp vào hệ thống hơn.

Phần mềm cập nhật sử dụng dữ liệu đầu vào từ hai cảm biến góc tấn trên mũi máy bay thay vì một cảm biến như trước đây và được thiết kế để không liên tục kích hoạt MCAS, hệ thống có thể đã làm mũi máy bay Lion Air liên tục chúi xuống đất khiến phi công "không thể lấy lại quyền kiểm soát".

Trong tuyên bố hôm 24/3, Boeing cho biết đã mời hơn 200 phi công và kỹ thuật viên cũng như các nhà quản lý tới buổi họp trao đổi thông tin tại xưởng sản xuất ở Renton, Washington sẽ được tổ chức vào ngày 27/3. "Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi để chia sẻ thêm thông tin chi tiết nhằm giúp dòng 737 MAX có thể cất cánh trở lại một cách an toàn", Boeing tuyên bố. 

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từ chối bình luận về kết quả bay thử. Một nguồn tin cho biết FAA dự kiến nhận phần mềm cập nhật vào đầu tuần này, nhưng sẽ không cho phép các máy bay 737 MAX bay trở lại chừng nào chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn của hãng Ethiopian Air.  Dữ liệu hành trình bay và bản ghi âm buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn đang được phân tích ở Ethiopia.

Các hãng hàng không Mỹ hy vọng 737 MAX sớm được bay trở lại. American Airlines và Southwest Airlines tuyên bố phi công của họ đã được huấn luyện thành thạo, đủ để đối phó với sự cố giống máy bay Lion Air.


PV / VnExpress