Số lượng người dân đến văn phòng đăng ký đất đai của Hà Nội sáng 21/9 tăng đột biến trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội.

Người dân làm thủ tục tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Hà Nội tăng. Ảnh: Phạm Đông

Người dân làm thủ tục tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Hà Nội tăng. Ảnh: Phạm Đông.

Người dân đổ xô đi làm giấy tờ đất đai

Từ 6h sáng 21/9, Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Nhân Chính, Thanh Xuân), hàng trăm người dân xếp hàng, chờ làm thủ tục nộp, hoàn thiện thủ tục và nhận kết quả liên quan đến đất đai. 

Tại đây đã phân chia 2 bên tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ người dân, đảm bảo giãn cách. Bên cạnh đó, người dân cũng được nhân viên văn phòng bấm số và yêu cầu xếp hàng chờ đến lượt nộp hồ sơ. 

Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục.

Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục.

Người dân khai báo y tế trước khi vào nộp hồ sơ.

Người dân khai báo y tế trước khi vào nộp hồ sơ.

Tại cửa ra vào luôn có cán bộ chi nhánh liên tục nhắc nhở người dân xếp hàng, khai báo y tế, sử dụng nước sát khuẩn khi vào làm thủ tục và thực hiện giãn cách để phòng dịch. Các lọ nước sát khuẩn và mã QR code được đặt luôn tại các bàn bên ngoài để phục vụ người dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội) cho biết, ngay từ thứ 6 tuần trước, ban giám đốc đã họp bàn để đưa ra các phương án, giải pháp phục vụ khi có đông người dân đến làm thủ tục tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Người dân kê khai thông tin, ngồi chờ tới lượt làm thủ tục.

Người dân kê khai thông tin, ngồi chờ tới lượt làm thủ tục.

Người dân kê khai thông tin, ngồi chờ tới lượt làm thủ tục.

Theo bà Ngọc, bên cạnh việc đến trực tiếp văn phòng nộp hồ sơ và làm các thủ tục về đất đai, nhiều người dân cũng chọn hình thức làm việc trực tuyến. Điều này sẽ góp phần rất lớn cho việc giãn cách, đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Trong thời gian vừa qua, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận khoảng 700 hồ sơ được nộp online. Dự kiến đơn vị sẽ mất khoảng 1 tuần để giải quyết xong hàng trăm hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến hoàn thiện thủ tục nộp tiền sử dụng đất.

Người lớn tuổi được nhân viên tại đây ưu tiên, hướng dẫn làm thủ tục.

Người lớn tuổi được nhân viên (áo đỏ) tại đây ưu tiên, hướng dẫn làm thủ tục.

Riêng trong sáng nay, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận khoảng 200 người đến nộp hồ sơ và 200 người đến nhận kết quả. Trong đó, người dân và doanh nghiệp chủ yếu thực hiện các loại như: Giao dịch bảo đảm, mua bán đất, cấp mới các nhà trong dự án... Số còn lại là người dân tới lấy kết quả về các thủ tục hành chính đã đến hạn trả kết quả.

Để giải quyết lượng lớn nhu cầu này, ông Nguyễn Minh Đức - Phó phòng Hành chính tổng hợp cho hay, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở, đơn vị đã tăng tăng từ 3 lên thành 5 cửa tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng số giờ làm việc của các cán bộ từ 7h30 đến 18h hàng ngày. Ngoài ra, đơn vị cũng giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai cho người dân cả những ngày thứ bảy.

Văn phòng tăng số cửa để phục vụ nhân dân.

Văn phòng tăng số cửa để phục vụ nhân dân.

Văn phòng tăng số cửa để phục vụ nhân dân.

Theo ông Đức, thời gian để giải quyết cho một bộ hồ sơ chỉ mất khoảng 5 phút. Tuy nhiên, có nhiều đại diện cơ quan, văn phòng công chứng đến làm thủ tục cho nhiều hồ sơ thì thời gian sẽ lâu hơn, mất khoảng 20 phút. Đơn vị cũng ưu tiên những người cao tuổi, chính chủ đến làm thủ tục về đất đai. Để đảm bảo an ninh trật tự cũng như công tác phòng chống dịch, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương để hướng dẫn người dân đến làm thủ tục.

Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Tại các phường trên địa bàn, thành phố đã bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% tại trụ sở và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp hoạt động bình thường, đảm bảo kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân và tổ chức theo quy định.

 Bà Nguyễn Thị Châm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Châm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tại phường Ngọc Thuỵ (Long Biên) chỉ lác đác một vài người đến làm thủ tục hàng chính. Trong đó, một số tân sinh viên tới công chứng kết quả thi để chuẩn bị nhập học vào đầu tháng 10 tới.

Bà Nguyễn Thị Châm, Công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Ngọc Thụy cho biết, do thời gian nhập học đại học của các em học sinh đã đến gần, chính vì vậy trong những ngày này, bộ phận một cửa phần lớn tiếp nhận, xử lý, chứng thực hồ sơ cho học sinh chuẩn bị nhập học. Ngoài ra, một số lượng nhỏ hồ sơ liên quan đến những thủ tục hành chính khác đều xử lý kịp thời.

Người dân quét mã QR khi đến làm thủ tục hành chính.

Người dân quét mã QR khi đến làm thủ tục hành chính.

Người dân quét mã QR khi đến làm thủ tục hành chính.

Cụ Đỗ Thị Bàn (80 tuổi) phường Ngọc Thuỵ đến làm thủ tục hành chính.

Cụ Đỗ Thị Bàn (80 tuổi) phường Ngọc Thuỵ đến làm thủ tục hành chính.

Em Trần Hoàng Nam (SN 2003) công chứng kết quả thi.

Em Trần Hoàng Nam (SN 2003) tới công chứng giấy tờ để nhập học.

Hà Nội
88%
22°C
Kém
114 US AQI
Kém Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhóm Nhạy cảm. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
Ho Chi Minh City
74%
29°C
Tốt
25 US AQI
Tốt Không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cập nhật lúc 03:06:02 28/10/2021(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Phạm Đông / Lao Động

Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/nguoi-dan-ha-noi-nuom-nuop-lay-so-xep-hang-lam-giay-to-dat-dai-ngay-219-955882.ldo