Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực vào đầu năm 2020 đến nay, CSGT toàn quốc phát hiện, xử lý trên 185.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Trong tiết trời lạnh và mưa phùn những ngày cuối năm, tổ công tác thuộc Đội số 3 (Cục CSGT) liên tiếp dừng phương tiện tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên, để kiểm tra nồng độ cồn các tài xế.

Hơn 2 giờ kiểm tra khoảng 100 xe hôm 22/12, cảnh sát phát hiện một nam tài xế lái xe Kia morning ở Yên Mỹ (Hưng Yên) vi phạm nồng độ cồn. Tài xế mặt đỏ, chân đi không vững, liên tục cho rằng sức khoẻ bình thường nên không chấp hành đo nồng độ cồn. Sau hơn 20 lần cảnh sát yêu cầu thổi vào máy đo, tài xế chỉ thổi một hơi nhẹ, khiến máy không cho kết quả.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cuối tháng 12/2020. Ảnh: Bá Đô.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cuối tháng 12/2020. Ảnh: Bá Đô.

Khi cảnh sát thông báo sẽ lập biên bản phạt 40 triệu đồng với lỗi không chấp hành, tước giấy phép lái xe hai năm, nam tài xế mới chấp nhận thổi một hơi dài vào máy đo. Kết quả, tài xế này vi phạm ở mức 0,35 mg/1lít khí thở, bị tạm giữ phương tiện trong 7 ngày, phạt 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Cùng ngày, tại trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác khác thuộc Đội số 3 (Cục CSGT) do thiếu tá Trịnh Quang Khánh làm tổ trưởng, cũng dừng cả trăm ôtô để kiểm tra. Cảnh sát sẽ ghi danh sách những tài xế đã được kiểm tra vào sổ công tác.

Tài xế xe khách 16 chỗ Phạm Mạnh Được ở Nam Định cho hay, đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm anh bị dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. "Dù bị dừng xe nhiều nhưng tôi không thấy phiền phức vì khi cảnh sát xử lý mạnh tay, các tài xế sẽ thấy sợ và ít vi phạm, giúp cho việc tham gia giao thông an toàn hơn", anh Được nói.

Một tài xế được kiểm tra nồng độ cồn bằng ống thổi chất liệu bột tre dễ phân hủy. Ảnh: Bá Đô

Một tài xế được kiểm tra nồng độ cồn bằng ống thổi chất liệu bột tre dễ phân hủy. Ảnh: Bá Đô

Sau một năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu bia và nghị định 100, nhiều cảnh sát trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường chung nhận xét "ý thức của các tài xế tốt dần lên".

"Khi chế tài tăng cao, các tài xế vi phạm ít hơn. Có những ngày trong tuần, chúng tôi kiểm tra cả nghìn trường hợp nhưng không phát hiện tài xế nào vi phạm. Các trường hợp sử dụng rượu bia khi lái xe chủ yếu rơi vào cuối tuần hoặc dịp lễ Tết, hội hè", Thiếu tá Trịnh Quang Khánh cho hay.

"Mức phạt cao nhất với vi phạm nồng độ cồn lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe gần 2 năm đã đánh vào túi tiền của tài xế, khiến họ phải cân nhắc việc sử dụng rượu bia trước khi cầm vô lăng", Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT, bổ sung thêm.

CSGT trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ghi danh sách các tài xế được kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Bá Đô

CSGT trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ghi danh sách các tài xế được kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Bá Đô

Theo thống kê của Cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng chức năng trên toàn quốc phát hiện, xử lý trên 185.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn; so với năm 2019 tăng hơn 2.500 trường hợp.

"Giai đoạn đầu năm, CSGT trên toàn quốc làm mạnh tay và mở nhiều đợt cao điểm, thậm chí nhiều tháng liền tập trung xử phạt vi phạm nồng độ cồn nên số phát hiện nhiều hơn năm 2019. Việc này đã có tác dụng tích cực vì số vi phạm nồng độ cồn đã giảm dần vào những ngày cuối năm", Đại tá Bình phân tích.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục CSGT cho hay, mặc dù tổng số trường hợp vi phạm nồng độ cồn năm nay cao hơn 2019, song các trường hợp vi phạm ở mức cao nhất (vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở) đã giảm sâu; vi phạm tập trung chủ yếu vào nhóm tài xế đi xe máy, ôtô chỉ chiếm khoảng 20%.

Bên cạnh kết quả đạt được, Đại tá Bình nói "vẫn còn một bộ phận không nhỏ tài xế cố tình vi phạm, chống đối và thậm chí tấn công cảnh sát; nhiều tài xế sau khi nhậu xong vẫn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển".

Thời gian tới, lãnh đạo Cục CSGT khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ "tinh thần nghị định 100". "Trong những ngày cuối năm và dịp lễ Tết, chúng tôi xác định ngày nào cũng là ngày cao điểm kiểm tra vi phạm nồng độ cồn", Đại tá Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Bình, việc xử lý của cảnh sát hiện nay "mới chỉ được giải quyết được phần ngọn; để xử lý tận gốc cần có sự chung tay của toàn xã hội". Trong đó, các cơ quan quản lý cần đưa ra biện pháp mạnh nhằm hạn chế quảng cáo, tiếp thị rượu, bia; không để người dân, nhất là thanh thiếu niên mua đồ uống có cồn và sử dụng dễ dàng.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Hà Nội
82%
29°C
Trung Bình
83 US AQI
Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
Ho Chi Minh City
94%
25°C
Tốt
29 US AQI
Tốt Không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cập nhật lúc 23:55:02 21/09/2021(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Bá Đô / VnExpress

Nguồn: https://vnexpress.net/mot-nam-csgt-phat-nang-tai-xe-uong-ruou-bia-4212824.html