Trung bình mỗi tháng, mỗi hộ dân thành thị bỏ ra khoảng 18 triệu đồng để chi tiêu, 1/3 trong số đó dành cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống và tiêu dùng nhanh.

Theo Giám đốc thương mại của công ty hàng đầu về nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel - ông Nguyễn Huy Hoàng, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm hơn đến nhóm hàng thực phẩm trong cơ cấu chi tiêu hộ gia đình.

Trung bình mỗi tháng, những gia đình thành thị tại 4 thành phố lớn trong nước chi tiêu khoảng 18 triệu đồng cho nhà cửa, phí sinh hoạt, cước viễn thông, giải trí, chăm sóc sửa khỏe… Trong khi đó, những cư dân sống ở nông thôn có mức chi tiêu thấp hơn, dao động từ 7-8 triệu đồng.

“Dù chênh lệch chi tiêu do mức sống khác nhau, điểm nổi bật của người tiêu dùng theo hai khu vực này là luôn bỏ tiền ra nhiều nhất cho nhóm hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh, như rau cải, thịt cá, xà phòng... với gần 30% ở cả thành thị và nông thôn. Con số là rất ấn tượng, bởi ở các nước phát triển chỉ chi tiêu dưới 20% cho nhóm này”, ông Nguyễn Huy Hoàng nói.

Nhóm hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh, như rau cải, thịt cá, xà phòng... chiếm gần 30% trong rổ chi tiêu của người Việt.

Trái cây là mặt hàng khiến người tiêu dùng bỏ tiền ra mua nhiều nhất hơn cả các mặt hàng thịt cá, rau củ.Ngoài ra, kết quả khảo sát của Kantar cũng cho biết mỗi tuần, các gia đình thành thị chi khoảng 1,1 triệu đồng để mua thực phẩm tươi sống, con số này gấp khoảng 3 lần hàng tiêu dùng nhanh.

Cụ thể, trái cây chiếm 19% giỏ hàng, tăng 3,3 điểm % so với trước đó. Đứng thứ hai về độ phủ trong giỏ hàng là thịt heo (14%), cá (12%), hải sản (12%), rau củ (11%).

Địa điểm mua hàng của người tiêu dùng cũng có sự phân hóa rõ ràng giữa hai kênh truyền thống và hiện đại.

Cụ thể, người dân ở cả thành thị và nông thôn vẫn chuộng chợ để mua hàng tươi sống nhiều hơn, với 85%. Họ chủ yếu mua thịt bò, heo, cá và các loại hải sản. Trong khi đó, ở kênh siêu thị và đại siêu thị tuy thấp hơn, nhưng ghi nhận mức độ tăng trưởng là 28%. Người tiêu dùng chủ yếu mua các sản phẩm có giá trị cao hơn như trái cây, thịt gà và các sản phẩm tươi sống.

Trái cây là mặt hàng khiến người tiêu dùng bỏ tiền ra mua nhiều nhất.

“Chợ vẫn là kênh mua sắm chính cho hàng thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, kênh siêu thị và đại siêu thị đang tăng trưởng rất tốt và có nhiều tiềm năng phát triển. Bất kể anh nào nhảy vào thị trường này cũng muốn hút người tiêu dùng từ các chợ truyền thống”, Giám đốc thương mại Kantar dự báo.

Ngoài ra, ông và nhiều chuyên gia khác cũng dự báo phân khúc nông sản hữu cơ, nông sản cao cấp sẽ ngày càng phát triển trong tương lai khi mức sống và thu nhập của người Việt ngày một cao.

Trong một báo cáo trước đó của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng công nhận điều này. Cụ thể, giám đốc bộ phận đối tác bán lẻ của hãng này cho biết sức mua hàng cao cấp của người tiêu dùng Việt hiện cao thậm chí nhiều hơn so với các nước khu vực Đông Nam Á.

Nguyên nhân là sở hữu hàng hóa cao cấp khiến khách hàng Việt thấy tự tin hơn khi chất lượng sản phẩm tốt hơn. Vì vậy, hình ảnh của họ cũng trở nên sang trọng và thành công hơn.


Hà Nội
69%
27°C
Xấu
152 US AQI
Xấu Nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài. Những người khác hạn chế ra ngoài
Ho Chi Minh City
88%
27°C
Trung Bình
60 US AQI
Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài

Cập nhật lúc 18:30:02 10/04/2020(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Phúc Huy / vietnammoi.vn