Theo các chuyên gia, việc giảm cân bằng chế độ ăn kiêng Keto đang sốt xình xịch được nhiều chị em tin tưởng không tốt cho sức khỏe có thể gây hại gan, não.

Thực đơn Keto.

Thực đơn Keto.

Trên mạng xã hội chia sẻ phương pháp giảm cân có tên là Ketogenic Diet (hay gọi là Keto) vừa có thể ăn thỏa thích lại vừa có thể… gầy đi nhanh chóng.

Là tín đồ của giảm cân Keto, chị Nguyễn Thu Hà - Hà Đông, Hà Nội khoe chị giảm được 7 kg trong vòng 2 tháng Keto giảm cân khiến bạn bè, đồng nghiệp ngay cả mẹ chị cũng không tin vào khả năng giảm cân nhanh của con gái mình.

Chị Hà kể sau khi sinh bé Mun, chị tăng cân nhanh và thời gian nuôi con bằng sữa mẹ 2 năm là khoảng thời gian chị béo ục ịch hơn cả lúc mang thai khiến bà mẹ này luôn mặc cảm, tự ti. Trong khi đó công việc của chị làm công ty liên doanh nước ngoài thời gian nghỉ trưa chỉ có 1h30 phút, tối 5h30 mới về và làm cả thứ 7, về nhà xoay vần với con cái nên chị không có thời gian dành cho việc tập luyện.

Cai sữa cho con chị đã giảm ăn chút nhưng cân nặng vẫn không giảm. Như người chết đuối vớ được phao, chị Hà được bạn bè chia sẻ vào nhóm Keto giảm cân. Chị Hà gia nhập và được thành viên cũ giới thiệu thực đơn.

Các món ăn chủ yếu ra rau, thịt nạc, trứng thậm chí chân gà, chân giò heo cũng được dùng thoải mái. Chị Hà cho biết tuyệt đối không ăn tinh bột, hoa quả giàu tinh bột, rau có tinh bột cũng không được ăn.

Chị Hà nhanh chóng thử nghiệm và chỉ 1 tuần đầu tiên chị đã giảm từ 59kg xuống còn 57 kg. Đây là điều chị không tưởng và với chị Hà keto trở thành giảm cân không khó.

Sau khi giảm cân thành công, cả gia đình chị Hà từ chồng, mẹ chồng và chị dâu cũng tham gia thực đơn keto và đến nay họ đều cảm thấy thoải mái vì đã đạt được mục đích giảm cân. Thậm chí ăn no nê kể cả BBQ họ vẫn không sợ béo.
Với mục tiêu giảm cân không cần tập luyện Keto đang thu hút hàng nghìn chị em phụ nữ tham gia.
Hại gan, hại não
Theo PGS Lê Bạch Mai - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết giảm cân khoa học là một quá trình không hề dễ dàng, phải được kết hợp giữa lượng kalo nạp vào (ăn kiêng khoa học) và lượng kalo tiêu hao (tập thể dục). Nhưng cuộc sống bận rộn ngày nay không cho phép con người có nhiều thời gian đầu tư vào việc giảm cân an toàn, họ thường tìm đến những phương pháp nhanh gọn, thấy rõ hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn.
Theo PGS Lê Bạch Mai, chế độ ăn nhiều người áp dụng để giảm cân là bỏ hẳn chất bột đường (carbonhydrate) thay vào đó sử dụng chất đạm và chất béo.
Tuy nhiên, mỗi người theo độ tuổi, tình trạng và lao động khác nhau thì nhu cầu năng lượng khác nhau. Năng lượng cho cơ thể đến từ chất béo, chất đạm, bột đường (trong đó chất bột đường chiếm trên 50%), nếu loại bỏ bột đường thay vào đó là chất béo và chất đạm thì khẩu phần ăn đấy lại bổ sung thêm nhiều thịt cá.
Mặt khác, việc dùng thêm chất béo nhiều, và lại làm tăng mỡ vào gan. Và lượng protein nhiều đòi hỏi chuyển hóa của gan và thận, nó gây mệt mỏi cho bộ máy tiêu hóa. Gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa chất đạm và thải trừ chất độc ra ngoài. Chất béo muốn chuyển hóa được lại phải được bao quanh bởi mật từ gan tiết ra. Như vậy nó làm gan quá tải, gan phải tiết mật mới chuyển hóa được chất béo. Nếu quá chất tải của gan dễ làm gan nhiễm mỡ.

Theo PGS Mai, trong cơ thể của chúng ta, bộ não rất quan trọng. Bộ não có cấu trúc 60% chất béo nhưng năng lượng lại đến từ chất bột đường, chất glucose. Não có minh mẫn hay không đến từ chất glucose. Nếu không ăn chất bột đường thì việc chuyển hóa năng lượng từ chất béo, chất đạm cho não rất nhọc nhằn, thậm chí cơ thể phải lấy glycogen từ trong gan, trong cơ ra để nuôi não thì rất hại gan và không tốt. Nên ăn tổng năng lượng 50% chất bột đường (carbon hydrate) để tiết kiệm năng lượng cho cơ thể, tiết kiệm sức khỏe cho các cơ quan nội tạng của chúng ta và có nghĩa chúng ta sẽ sống lâu hơn và chất lượng sống sẽ tốt hơn.

PGS Mai nhấn mạnh chúng ta không nên kiêng ăn toàn bộ cái gì, cần chế độ ăn hợp lý. Để giảm cân cần có chế độ ăn hợp lý cộng với chế độ tập thể dục để giảm bớt lượng kalo tiêu thụ trong ngày.


Khánh Chi / infonet.vn