Tăng huyết áp hay cao huyết áp đứng hàng thứ 3 trong số 10 căn bệnh phổ biến nhất. Vậy huyết áp là gì? Làm cách nào giúp cải thiện sức khỏe cho người mắc huyết áp.

Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành của động mạch trong quá trình lưu thông. Tăng huyết áp là một trạng thái trong đó máu lưu thông dưới một áp suất tăng cao lâu dài. Tăng huyết áp hay cao huyết áp đứng hàng thứ 3 trong số 10 căn bệnh phổ biến nhất. Tuổi càng cao càng dễ bị tăng huyết áp, tuy nhiên cũng có người trẻ ở tuổi 30-35 cũng đã được chẩn đoán bệnh. Bệnh không phân biệt giới tính. Khoảng 27% người trưởng thành mắc căn bệnh này.

Đối với người bình thường, huyết áp ở mức 120/80mmHg, nhưng khi mức huyết áp ở trên 140/90mmHg thì bạn có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Khi vận động thể lực gắng sức, căng thẳng thần kinh hoặc khi trải qua các xúc động mạnh đều có thể làm cho huyết áp tăng lên. Ngược lại, khi cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp có thể sẽ hạ xuống.

Nhiệt độ lạnh gây co mạch hoặc một số thuốc co mạch, thuốc tác động lên lực co bóp cơ tim, ăn mặn... có thể làm huyết áp tăng lên. Ở môi trường nhiệt độ nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi, tiêu chảy mất nước hoặc dùng thuốc giãn mạch... có thể gây hạ huyết áp.

Huyết áp vào ban ngày thường cao hơn ban đêm. Huyết áp có xu hướng hạ xuống thấp nhất vào khoảng từ 1-3h sáng, thời gian con người ngủ say nhất và huyết áp sẽ tăng cao nhất vào khoảng 8-10h sáng. Ngoài ra các yếu tố như béo phì, hút thuốc, rượu bia… có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

3 bí quyết bỏ túi ổn định huyết áp cho người bệnh

Theo một nghiên cứu từ ĐH Harvard, có tới hơn 15% số ca tử vong trên thế giới là do cao huyết áp. Đa số những người mắc bệnh này đều phải sử dụng thuốc điều chỉnh huyết áp về mức cân bằng. Nhưng với 3 cách sau đây người bệnh không còn phải lo lắng về căn bệnh này nữa.

Tập thể dục đều đặn kết hợp tắm nắng sớm

Các bác sĩ khuyên rằng bệnh nhân mắc các bệnh về huyết áp nên tập thể dục nhịp điệu bằng các bài tập đơn giản trong vòng 30 phút với cường độ vừa phải. Có thể đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội từ 5-7 ngày/tuần để giãn gân cốt, hoặc lau sàn nhà. Phương pháp này giúp nâng cao khả năng hô hấp, từ đó cải thiện hiệu quả tuần hoàn máu và gia tăng dung tích phổi. Thậm chí, tập thể dục còn giúp bạn giảm stress, tiếp thêm năng lượng cho các hoạt động khác.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm thay đổi lipid trong máu, từ đó giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng giúp da giải phóng nitơ oxit, cho phép nắng thẩm thấu vào mạch máu. Nhờ vậy, cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin D nhằm ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Ngoài ra việc tập yoga, ngồi thiền là một cách tuyệt vời để làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Giảm stress, tích cực nghe nhạc

Tránh căng thẳng là một cách giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Người bệnh nên nghỉ ngơi điều độ, giữ mình luôn ở trong trạng thái bình tĩnh để cảm thấy thư giãn.

Nghe nhạc có thể giúp bạn cảm thấy bình yên và nhẹ nhõm hơn, nhờ đó làm giảm chỉ số huyết áp. Theo một nghiên cứu của Tạp chí Tim mạch Hà Lan, huyết áp của bạn có thể giảm được đáng kể chỉ bởi nghe nhạc. Do đó, đừng quên dành vài phút mỗi ngày để lắng nghe bài hát ưa thích nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Ăn uống điều độ, duy trì mức cân nặng hợp lý

Người mắc bệnh huyết áp thường có nguy cơ cao mắc béo phì. Vì vậy, người bệnh nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn các loại thực phẩm chứa ít cholesterol hay chất béo bão hòa, thực phẩm giàu omega-3 như thịt bò ăn cỏ và cá hồi, đồng thời ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Trước khi mua thực phẩm, cần chú ý đọc nhãn mác để lựa chọn đúng những thực phẩm chứa ít muối sodium. Tránh ăn các thực phẩm muối và kiểm soát lượng đường tiêu thụ mà bạn sử dụng trong khẩu phần ăn của mình.


T.T (T/H) / Tin Nhanh Online