Theo Naval News, tàu sân bay Type 003 đang được Trung Quốc đóng mới có chiều dài đường nước gần tương đương với Gerald R. Ford, lớp hàng không mẫu hạm tiên tiến nhất của Mỹ

Bất ngờ trước kích thước khổng lồ của Tàu sân bay Trung Quốc 

Theo Sputnik, các bức ảnh vệ tinh độ nét cao chụp Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải mới đây đã giúp các nhà quan sát bước đầu xác định kích thước tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc, định danh Type 003. Với thông số này, Type 003 sẽ có chiều dài gần tương đương với các tàu sân bay tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ là lớp Gerald R. Ford.

Được biết, những bức ảnh trên được chụp vào ngày 28/3/2021 bởi một vệ tinh Kompsat của Hàn Quốc và được Công ty tư vấn tình báo Shadowbreak International công bố sau đó. Đây có thể xem là bằng chứng rõ ràng nhất của việc Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ đóng tàu sân bay thứ 3 của nước này bằng chính các công nghệ của họ.

Theo tờ Naval News của Anh, bức ảnh chụp chi tiết Nhà máy đóng tàu Giang Nam đã giúp các chuyên gia của họ dễ dàng ước tính gần chính xác kích thước của Type 003, theo đó chiều dài đường nước (khoảng cách giữa mép sau đuôi tàu và mép trước của mũi tàu) của tàu sân bay này là vào khoảng 300m.

Kích thước này gần bằng với dự đoán 297m được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đưa ra vào giữa năm 2020.

Cũng theo Naval News, về cơ bản Type 003 sẽ dài hơn 30m (chiều dài đường nước) so với các tàu sân bay trước đó của Trung Quốc là Liêu Ninh và Sơn Đông, vốn có kích thước khoảng 270m.

Ảnh chụp vệ tinh Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải hôm 28/3 cho thấy rõ một phần thân tàu sân bay Type 003 đã được hoàn thành. Ảnh: Naval News.

Ảnh chụp vệ tinh Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải hôm 28/3 cho thấy rõ một phần thân tàu sân bay Type 003 đã được hoàn thành. Ảnh: Naval News.

Tuy nhiên, điều được các chuyên gia của Naval News lưu tâm hơn cả là việc Type 003 có chiều dài đường nước gần tương đương tàu USS Gerald R. Ford, lớp tàu sân bay hạt nhân mới nhất của Hải quân Mỹ, vào khoảng 317m.

Chưa hết, chiều dài đường nước chưa phải là kích thước cuối cùng của con tàu, bởi khi được hoàn thiện kích thước tổng thể của Type 003 sẽ được mở rộng ra theo mọi hướng. Với tiến độ xây dựng của Type 003 hiện tại Trung Quốc có thể sẽ sớm lắp đặt các modul như khoang chứa máy bay, khoang động cơ và cả sàn đáp. Tới lúc đó sẽ có thể xác định rõ thiết kế của con tàu này.

Tàu sân bay mới, công nghệ mới

Về cơ bản Type 003 không thể lớn bằng các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ (lượng giãn nước 100.000 tấn) và có lượng giãn nước đâu đó khoảng 85.000 tấn, nhưng bù lại Trung Quốc sẽ trang bị cho Type 003 các công nghệ tiên tiến hơn hẳn so với Liêu Ninh và Sơn Đông. Điều này làm cho tàu sân bay mới của Bắc Kinh trở nên nguy hiểm hơn.

Theo dự báo của Naval News, Type 003 sẽ được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) giống như trên lớp Gerald R. Ford, thiết kế dốc phóng máy bay kiểu "nhảy cầu" như trên Liêu Ninh và Sơn Đông sẽ được loại bỏ. 

Tiêm kích trên hạm J-15 hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: Zha Chunming.

Tiêm kích trên hạm J-15 hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: Zha Chunming.

Nhìn chung EMALS cho phép Type 003 có thể phóng các phương tiện bay hạng nặng như máy bay cảnh báo sớm KJ-600 và các chiến đấu cơ J-15 có thể mang theo nhiều vũ khí lẫn nhiên liệu hơn trong các nhiệm vụ, đây cũng là điểm yếu lớn nhất của dòng tiêm kích hạm này khi hoạt động trên tàu sân bay.

Cũng theo Naval News, từ tháng 7 năm ngoái đã có thông tin cho thấy Tập đoàn hàng không Shenyang cùng phòng thiết kế thuộc Cơ quan Hàng không Trung Quốc nhiều khả năng đang hợp tác chế tạo một mẫu tiêm kích trên hạm mới cho Hải quân Trung Quốc. Các thử nghiệm của mẫu máy bay này có thể sẽ được tiến hành trong năm 2021.

Có nhiều thông tin cho thấy, mẫu tiêm kích trên hạm đang được Shenyang là dựa trên thiết kế của dòng tiêm kích tàng hình FC-31 cũng do công ty này chế tạo, nó được xem là đối trọng với biến thể tiêm kích tàng hình F-35C của Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, Naval News cũng nhận định Type 003 sẽ không được trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân giống như các tàu sân bay của Mỹ, điều này sẽ hạn chế thời gian hoạt động trên biển của nó . Điều này cũng đặt ra câu hỏi, tàu sân bay Trung Quốc sẽ lấy đâu ra năng lượng để vận hành các máy phóng EMALS.

Cũng có ý kiến cho rằng, năng lượng cho các hệ thống EMALS không phải là vấn đề quá lớn khi Trung Quốc định trang bị cho Type một số hệ thống máy phát điện tăng áp tuabin hơi nước có công suất 20 megawatt.

Li Jie, một chuyên gia hải quân người Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết các máy bay phát điện mới của Type 003 có công suất đủ mạnh để cung năng lượng cho hệ thống EMALS lẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên tàu. Hiệu suất hoạt động của các máy phát điện này đã được chứng minh trên tàu khu trục Type 055.

Hà Nội
70%
31°C
Trung Bình
67 US AQI
Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
Ho Chi Minh City
89%
28°C
Trung Bình
74 US AQI
Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài

Cập nhật lúc 20:55:02 17/05/2021(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Trà Khánh / Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/giat-minh-voi-kich-thuoc-khong-lo-cua-tau-san-bay-trung-quoc-moi-nhat-my-nen-de-chung-161211704071610416.htm