Do thiết kế vé metro số 1 không có cơ chế giảm giá cũng như tính năng nạp tiền bằng các loại thẻ ngân hàng nên Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vừa đề xuất UBND TP.HCM nâng cấp tính năng định danh người dùng, dễ nạp tiền bằng nhiều hình thức.

Đề xuất được MAUR đưa ra nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác của thành phố.

Theo MAUR, hệ thống thu phí tự động của tuyến metro 1 được lên ý tưởng thiết kế từ năm 2010, cung cấp 3 loại vé gồm: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. 

Vé tích tiền là các loại vé sử dụng thông thường, không định danh nên không thể áp dụng giảm giá cho các đối tượng được hưởng chính sách như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công… 

Ngoài ra, tính năng nạp tiền còn hạn chế, chủ yếu nạp qua máy bán vé hoặc quầy bán vé tại nhà ga, chưa thể nạp qua thẻ ngân hàng ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử… 

Hệ thống thu phí tự động sắp tới khi đưa tuyến metro 1 vào vận hành năm 2021 phải là vé định danh, có đầy đủ thông tin và hình ảnh của chủ vé để hưởng chính sách giảm giá, nâng cấp tính năng nạp tiền.

Tuyến metro số 1 hiện đạt 77% tiến độ, chuẩn bị khai thác thương mại cuối năm 2021.

Tuyến metro số 1 hiện đạt 77% tiến độ, chuẩn bị khai thác thương mại cuối năm 2021.

Theo kiến nghị nâng cấp hệ thống vé thông minh của tuyến metro 1, MAUR đề xuất UBND TP chia 2 giai đoạn và thực hiện trong 5 năm, kinh phí từ ngân sách. 

Giai đoạn 1 (trước khi vận hành, khai thác) sẽ bổ sung một số tính năng tối thiểu như chính sách giảm giá vé cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật… áp dụng cho vé có định danh; đồng thời bổ sung chức năng nạp tiền hoặc mua vé bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng cho hành khách.

Giai đoạn 2 (sau khi vận hành, khai thác) bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu, nâng cấp vé metro có chức năng ví điện tử, sử dụng điện thoại thông minh thay vé tàu. 

Sau khi nâng cấp hệ thống vé, hành khách không chỉ dùng vé để đi metro mà còn có thể dùng vé như ví điện tự, thanh toán các dịch vụ mua sắm tại nhà ga.

Hệ thống thu phí tự động của metro số 1 hiện đã hoàn tất khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo với tiến độ đạt hơn 50%, dự kiến vận hành khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220 km, ngoài tuyến số 1 đạt 77% tiến độ, tuyến số 2 đang hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng, các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

Hà Nội
80%
31°C
Trung Bình
52 US AQI
Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
Ho Chi Minh City
84%
28°C
Tốt
33 US AQI
Tốt Không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cập nhật lúc 22:20:02 02/08/2021(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Thu Hồng / Người Lao Động

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-ve-metro-so-1-co-the-nap-tien-thay-ve-bang-quet-vi-dien-tu-ca-the-20201107104650032.htm