ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân cho biết, đại biểu chuyên trách địa phương đang cảm thấy "được giao súng nhưng không được giao đạn" khi không thể tự đề xuất tổ chức bộ máy giúp việc, từ cán bộ văn thư tới người lái xe phải tự vận động, tìm nguồn riêng để hoạt động.

ĐBQH chuyên trách "được giao súng nhưng không được giao đạn"

Chiều 12/11, tại phiên thảo luận về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội, phiên thảo luận đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm tư của các ĐBQH về vị thế của ĐBQH nói chung, ĐBQH chuyên trách hoạt động ở địa phương nói riêng.

ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân (đại biểu TP Cần Thơ) cho biết: "Đoàn ĐBQH và ĐBQH chuyên trách ở địa phương hoạt động thời gian qua có nhiều thuận lợi nhưng không ít khó khăn. Nhưng tôi thấy hình như chúng tôi được giao súng nhưng mà không được giao đạn, chúng tôi tự tìm kiếm, vận động nguồn".

ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân phát biểu lại phiên Quốc hội chiều 12/11.

ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân phát biểu lại phiên Quốc hội chiều 12/11.

"Cụ thể hơn là ĐBQH chuyên trách địa phương chúng tôi trực tiếp làm việc tác chiến với Văn phòng của đoàn, nhưng liên quan đến tuyển dụng nhân sự như lái xe, tạp vụ, nhân viên thì chúng tôi không được quyền ký văn bản đề nghị, mà phải Trưởng đoàn. Chúng tôi không được khen thưởng, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, nơi làm việc để đảm bảo phục vụ yêu cầu nhiệm vụ", ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân nói.

Theo đó, ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân muốn sửa quy định tại khoản 3 Điều 1 sửa đổi, Điều 43 dự thảo luật theo hướng khẳng định vị trí, nhiệm vụ của ĐBQH chuyên trách cũng như đoàn ĐBQH tại địa phương nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của đoàn cũng như cá nhân đại biểu. Kinh phí hoạt động phải do ngân sách Trung ương đảm bảo để có sự công bằng giữa tất cả các đoàn đại biểu trong cả nước, ở tỉnh nghèo cũng không mất vị thế so với thành phố lớn.

Kiến nghị tổ chức 1 năm 4 kỳ họp Quốc hội

ĐBQH Phạm Văn Tuân (tỉnh Thái Bình) bày tỏ tâm tư về những hạn hẹp còn tồn tại trong dự thảo luật. Theo đó, ông Tuân chỉ ra những hạn chế Thứ nhất, về phạm vi sửa đổi, bổ sung dự thảo luật, quy định như dự thảo luật còn hạn hẹp, vướng mắc trong việc tổ chức thực thi Luật Tổ chức Quốc hội trong thời gian qua.

Thứ hai, về số lượng và cơ cấu ĐBQH, ông Tuân cũng đề nghị giữ nguyên số lượng đại biểu là không quá 500 người như hiện nay và đề nghị giảm số lượng ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan hành pháp và tư pháp, tăng hợp lý ĐBQH là đại diện của cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội, đồng thời tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách lên ít nhất 40% tổng số ĐBQH.

ĐBQH Phạm Văn Tuân kiến nghị tổ chức 1 năm 4 kỳ họp Quốc hội, mỗi kỳ khoảng 10 ngày.

ĐBQH Phạm Văn Tuân kiến nghị tổ chức 1 năm 4 kỳ họp Quốc hội, mỗi kỳ khoảng 10 ngày.

ĐBQH Phạm Văn Tuân cũng đề nghị tổ chức hội nghị đại biểu hoạt động chuyên trách theo định kỳ và nên chăng 1 năm tổ chức 4 kỳ, mỗi kỳ khoảng 10 ngày để tiến hành tổ chức hội nghị. "Quy định như vậy, tôi tin rằng sẽ góp phần nâng cao chất lượng xây dựng luật, đồng thời cũng tăng cường vai trò của ĐBQH chuyên trách thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH", ĐBQH Phạm Văn Tuân nói.

Cùng với đó, ĐBQH Phạm Văn Tuân cũng nêu ý kiến cần quy định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các chức danh trong thực hiện nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH tại địa phương và quy định các chức danh này đứng ở vị trí nào trong hệ thống chính trị tại địa phương cùng cấp.

"Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần luật hóa một số nội dung quy định trong Nghị quyết số 524, 353 và 380 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và một số nội dung trong Luật Giám sát đưa vào dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội để nâng cao tính hiệu lực. Xác định đoàn ĐBQH là cánh tay nối dài, thực thi các nhiệm vụ của Quốc hội tại địa phương, phải xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn ĐBQH trong việc giám sát chính quyền địa phương", ĐBQH Phạm Văn Tuân nhấn mạnh.


Công Luân - Hoa Liên / Người Đưa Tin