Theo tiến sĩ Tharishini Krishnan,việc Việt Nam mua các tàu ngầm lớp Kilo từ Nga là một động thái buộc Trung Quốc phải tính toán lại hành động của họ trên Biển Đông.

MALAYSIA ĐẨY MẠNH HIỆN ĐẠI HÓA LỰC LƯỢNG HẢI QUÂN

Trong hai thập kỷ qua, Malaysia đã triển khai nhiều nỗ lực tổng thể để đẩy mạnh tiến trình hiện đại hóa lực lượng hải quân của nước này. "Chương trình Chuyển đổi 15 thành 5" là nền tảng trong kế hoạch tái cơ cấu gần đây của Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN).

Chương trình này tập trung vào việc mua sắm các tàu mới để thay thế số tàu cũ, cắt giảm các vấn đề về chi phí và hậu cần, đồng thời hướng tới mục tiêu xây dựng một hạm đội hiệu quả thông qua việc cắt giảm các lớp tàu từ 15 xuống chỉ còn 5 lớp như hiện nay.

Sau một thời gian dán đoạn kéo dài, tháng 5/2021, Bộ trưởng Quốc phòng cấp cao Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob thông báo chính phủ Malaysia đã quyết định nối lại dự án phát triển tàu tác chiến duyên hải (LCS).

Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Ismail Sabri giải thích quyết định được đưa ra nhằm tiếp tục hỗ trợ ngành vận tải biển địa phương - Tập đoàn Boustead, và duy trì việc làm cho khoảng 8.000 công nhân và 400 nhà cung cấp hợp thành các doanh nghiệp vừa và nhỏ Bumiputera.

Hải quân Hoàng gia Malaysia đưa vào sử dụng hai tàu huấn luyện KD Gagah Samudera (số hiệu 271) và KD Teguh Samudera (số hiệu 272) trong buổi lễ tại căn cứ hải quân Lumut. Ảnh: RMN

Hải quân Hoàng gia Malaysia đưa vào sử dụng hai tàu huấn luyện KD Gagah Samudera (số hiệu 271) và KD Teguh Samudera (số hiệu 272) trong buổi lễ tại căn cứ hải quân Lumut. Ảnh: RMN

KINH NGHIỆM CỦA VIỆT NAM ĐƯỢC CHUYÊN GIA MALAYSIA NGƯỠNG MỘ

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Tharishini Krishnan, chuyên gia nghiên cứu của Đại học Quốc phòng Malaysia thì lý do đằng sau quyết định này còn rộng lớn hơn nhiều.

RMN cần tiếp tục triển khai dự án LCS để tối đa hóa các lựa chọn nhằm duy trì và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu có liên quan. Chương trình LCS sẽ cho phép hải quân Malaysia đối phó với nhiều thách thức trên biển.

Đầu tiên, dự án LCS - nỗ lực tập trung vào "xây dựng cơ sở năng lực" cho RMN, là một hình thức ứng phó và chuẩn bị trước để đối phó với các mối đe dọa xung quanh các vùng biển của Malaysia.

Malaysia nằm ở ngã tư các tuyến đường vận tải biển Đông và Tây, trong đó Eo biển Malacca đóng vai trò như một chốt điểm quan trọng. Quốc gia này có chung biên giới trên biển với Indonesia, một quốc gia có nhiều đảo và Singapore, quốc đảo thành phố duy nhất trên thế giới.

Ở phía Đông, Malaysia có chung đường biên giới trên biển tiếp giáp với Bắc Borneo, Philippines - một quốc gia quần đảo khác. Ở phía Tây, biển Andaman là một điểm nóng về dòng người nhập cư trái phép, thường xuyên diễn ra các hoạt động buôn lậu và buôn người nối với Eo biển Malacca.

Tàu KD Gagah Samudera (số hiệu 271) và tàu KD Teguh Samudera (số hiệu 272) tại căn cứ hải quân Lumut của Malayssia. Ảnh: RMN.

Tàu KD Gagah Samudera (số hiệu 271) và tàu KD Teguh Samudera (số hiệu 272) tại căn cứ hải quân Lumut của Malayssia. Ảnh: RMN.

Thứ hai, dự án LCS là một nỗ lực tái cấp vốn của chính phủ nhằm cung cấp các nền tảng hiệu quả phục vụ yêu cầu hoạt động trên biển. Các hệ thống điện tử và vũ khí hiện đại, biện pháp đối phó và khả năng phản ứng nhanh là những đặc điểm quan trọng trong tác chiến hải quân hiện đại.

Những đổi mới và tiến bộ về công nghệ thay đổi liên tục, cả trong các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống, là thách thức khiến các quốc gia phải đảm bảo năng lực của họ được cập nhật thường xuyên.

Các tàu hải quân hiện đại như tàu khu trục, khinh hạm và tàu hộ tống phải được trang bị các khả năng chống hạm, chống ngầm, phòng không và tác chiến điện tử tiên tiến. Tuy nhiên, hiện nay các tàu của Hải quân Malaysia đang trở nên già cỗi cả về khả năng cũng như mức độ chống chọi, với hầu hết các tàu đều đã hơn 25 năm tuổi và tốn kém chi phí bảo trì.

Do khả năng chưa thể đáp ứng được yêu cầu này, dự án mua sắm là một thành phần hiện đại hóa rất cần thiết vì nó có thể cung cấp một nền tảng tiên tiến để đạt được hiệu quả chiến đấu mà RMN hiện tại đang thiếu.

Thứ ba, mặc dù ngoại giao đã trở thành một công cụ hữu ích cho các quốc gia nhưng việc duy trì các tài sản quân sự được cập nhật cũng quan trọng không kém. Trong bối cảnh quốc tế ngày nay, nguy cơ chiến tranh và các trận hải chiến đã thay đổi cùng với sự ra đời của ngoại giao nhưng hệ thống Westphalia (cân bằng quyền lực) vẫn tỏ ra phù hợp trong nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của các quốc gia.

Theo tiến sĩ Tharishini Krishnan, một ví dụ kinh điển có thể đưa ra để minh chứng cho khả năng răn đe phi xứng là sự việc Việt Nam nỗ lực ngăn chặn các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cảnh giác với Trung Quốc và các hoạt động của nước này ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam năm 2014, Việt Nam đã mua các tàu ngầm lớp Kilo từ Nga, một động thái buộc Trung Quốc phải tính toán lại hành động của mình.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã mở rộng mua sắm các tàu hộ vệ được trang bị vũ khí chống hạm và chống ngầm để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Do đó, việc hiện đại hóa hạm đội là vô cùng quan trọng, không chỉ để bảo vệ chủ quyền của đất nước mà còn thực hiện các chức năng hỗ trợ như thực thi pháp luật. Vì vậy, nếu Hải quân Malaysia không có các lực lượng tác chiến lớn như LCS thì khả năng của họ sẽ bị hạn chế đi nhiều.

Hà Nội
87%
26°C
Kém
104 US AQI
Kém Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhóm Nhạy cảm. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
Ho Chi Minh City
100%
23°C
Tốt
17 US AQI
Tốt Không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cập nhật lúc 07:00:03 20/09/2021(Theo AirVisual)

Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Anh Tú / Doanh nghiệp và Tiếp thị

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-malaysia-nguong-mo-viet-nam-hien-dai-hoa-quoc-phong-bao-ve-chu-quyen-o-bien-dong-161211406203006775.htm