Ngày 26/1, robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

    Theo ông Phan Hữu Duy Quốc – đại diện nhà thầu Shimizu, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781m.

    Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son, lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2.

    Sau 3 tháng chuẩn bị, ngày 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố

    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Đường hầm chiều đi dài 781m từ ga Ba Son đã hoàn thành
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Toàn cảnh phía ngoài đầu đường hầm chiều đi
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Mũi khoan đã được lắp vào đầu đường hầm thứ 2 và hoàn thành được 3 đốt hầm
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Đội ngũ kỹ thuật người Việt đã quen với thiết bị hiện đại nên việc thi công tiến hành suôn sẻ hơn so với đường hầm đầu tiên
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Toàn bộ dây chuyền phía sau mũi khoan được chuyển qua vị trí mới
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Chiều đường từ nhà hát thành phố về ga Ba Son đã khoan được 3 đốt hầm

    Theo ông Quốc, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất. Vì vậy việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý.

    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Hướng nhìn từ ga Ba Son về nhà hát thành phố
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Hướng nhìn từ nhà hát thành phố về ga Ba Son
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Quạt thông gió lắp đặt tạm thời theo từng đoạn hầm
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Từng đoạn hầm được đánh dấu bằng chiếc đèn xanh

    “Thời gian đầu, chúng tôi sẽ đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Việc điều chỉnh đến trước tết sẽ hoàn tất, sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành” – ông Quốc chia sẻ.

    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Dự kiến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành
    Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
    Robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày

    Cũng theo ông Phan Hữu Duy Quốc, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi hơn vì các kỹ sư và công nhân đã quen việc khi đào đường hầm thứ nhất.

    Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 65%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiều sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

      Hà Nội
      93%
      25°C
      Trung Bình
      58 US AQI
      Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài
      Ho Chi Minh City
      100%
      24°C
      Trung Bình
      93 US AQI
      Trung Bình Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ra ngoài

      Cập nhật lúc 08:55:02 17/09/2021(Theo AirVisual)

      Ghi chú: Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

      Phạm Nguyễn - Quốc Anh / Dân Trí